1. Xác định mặt hàng kinh doanh.
Nếu bạn đã kinh doanh offline, có shop, cửa hàng, địa chỉ kinh doanh cụ thể và có môt lượng khách hàng quen nhất định thì việc mở rộng hình thức kinh doanh sang online sẽ bớt khó khăn hơn rất nhiều. Đặc biệt là ở khâu xác định mặt hàng kinh doanh và tìm nguồn hàng ổn định, phù hợp.
Dù là bán hàng offline hay kinh doanh online thì điều đầu tiên bạn vẫn cần là xác định mặt hàng kinh doanh. Khi kinh doanh online tốt nhất các bạn nên lựa chọn mặt hàng đặc biệt, độc quyền, đặc sản hay handmade. Đây là những mặt hàng hiếm vì thế sức cạnh tranh của bạn cũng cao hơn. Hoặc hay nhắm tới nhóm đối tượng cụ thể nhất định ( VD: giới trẻ, nữ gới, nam giới, đồ cho mẹ và bé, dân công sở, ...
2. Xác định kênh bán hàng.
Có rất nhiều kênh bán hàng online giúp bạn kinh doanh hiệu quả. Nhưng chủ yếu được chia thành 5 loại:
- Website: Website được xem là xương sống bền vững của thương mại điện tử. Vì 94% hoạt động tìm sản phẩm dịch vụ đều thông qua các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo, ... Nếu như không có một website chuyên nghiệp giới thiệu sản phẩm thì chắc chắn mặt hàng của bạn sẽ không được hiện thị trên các công cụ tìm kiếm này. Như vậy là bạn đã đánh mất một lượng khách hàng đáng kể.
- Mạng xã hội: Hiện nay, mạng xã hội đang bành trướng thế lực. Với số lượng người dùng facbook tại Việt Nam là hơn 30 triệu người, ít hơn Zalo là 40 triệu người, Instagram ít hơn 2 ông trùm Facbook và zalo. Nhưng nhìn chung đây là 3 mạng xã hội được người dùng Việt Nam sử dụng đông đảo nhất và sử dụng hằng ngày. Cũng chính vì thế mà các nhà bán hàng, công ty cũng tận dụng như một công cụ giúp marketing và bán hàng hiệu quả.
- Diễn đàn: Ngoài các mạng xã hội thì cộng đồng các thành viên tại các diễn đàn cũng tương đối lớn. Tùy từng mặt hàng kinh doanh bạn có thể lựa chọn các diễn đàn phù hợp. Ví dụ: mặt hàng cho mẹ và bé bạn nên nghiên cứu các diễn đàn như: webtretho, lamchame; đồ điện tử có diễn đàn: nhattao, tinh te, voz, ...
- Sàn điện tử: Có rất nhiều sàn điện tử giúp bạn đăng sản phẩm và rao bán hoàn toàn miễn phí: rongbay, 5giay.vn, chotot, sendo, shopee, ...
3. Tìm kiếm đơn vị vận chuyển
Việc kinh doanh online sẽ giúp bạn đưa sản phẩm tiếp cận tới mọi người trên khắp thế giới và giúp bạn bán hàng trên khắp mọi nơi. Vì vậy, chuyện cửa hàng của bạn ở Hà Nội và có đơn đặt hàng từ Cần Thơ bắt buộc bạn phải tìm kiếm bên vận chuyển hàng cho mình. Nếu kinh doanh lâu dài bạn cần tìm kiếm đơn vị vận chuyển uy tín với giá cả hợp lý và ký kết hợp đồng.
4. Hình thức thanh toán.
Vì bán hàng khắp mọi nơi nên bạn không thể thu tiền trực tiếp từ khách hàng như khi bạn bán hàng tại cửa hàng được. Vậy nên bắt buộc bạn phải có các hình thức thanh toán đối với khách ở xa mua hàng online. Để chắc chắn bạn có thể nói khéo để khách chuyển khoản trước vào tài khoản của mình tại ngân hàng. Nhưng hiện nay, hầu hết khách hàng đều lựa chọn hình thức thanh toán sau khi nhận hàng để yên tâm hơn. Và vì thế hình thức chuyển hàng thu phí hộ (COD) đang rất thịnh hành và được các cửa hàng bán hàng online lựa chọn nhiều. Bạn nên cân nhắc giữa 2 hình thức này. Tùy thuộc vào mặt hàng, giá trị sản phẩm để lụa chọn hình thức thanh toán phù hợp
BÀI VIẾT LIÊN QUAN:
5 CHÌA KHÓA GIÚP BÁN HÀNG THÀNH CÔNG TRÊN FACBOOK