Phần mềm ahref là gì?
Phần mềm ahref là một công cụ mất phí được phát triển để tìm hiểu một website, domain có thứ hạng ra sau trên công cụ tìm kiếm.
Trong phần mềm ahref các bạn sẽ thấy được số lượng backlinks, referring domain, tỷ lệ phân bổ anchor text của một trang website. Bạn có thể nhập vào website của mình để xem sức mạnh của chúng ta thế nào hoặc có thể nhập vào website của các đối thủ cạnh tranh để phân tích đối thủ của chúng ta ra sao?
Như đã nói ở trên các bạn cũng biết tầm quan trọng của backlinks, referring domain ra sao, các anchor text có giá trị thế nào trong SEO. Trong phần này tôi sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng phần mềm ahref một cách đơn giản nhất và hữu ích nhất. Còn các chức năng phức tạp hơn sẽ trình bày trong một bài viết khác.
Mục đích của việc đánh giá đối thủ
Đã từ ngày xưa các cụ có câu “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, điều này đến bây giờ vẫn đúng và có ý nghĩa trong mọi lĩnh vực. Trong lĩnh vực marketing online, việc bạn phân tích được đối thủ xem họ có bao nhiêu backlinks, bao nhiêu referring domain, tỷ lệ phân bổ anchor text của họ ra sao rất quan trọng. Hãy xem video hướng dẫn sử dụng ahref để biết xem backlinks, referring domain, và tỷ lệ phân bổ anchor text nằm ở đâu nhé.
Khi bạn biết được referring domain của đối thủ bạn có thể lên được bản báo cáo đầy đủ các forum, diễn đàn, các trang website mà đối thủ của bạn đã đi links. Việc đơn giản nhất là phân tích các website đó, cái nào ta có thể đi link được thì đi luôn, cái nào không thể đi link được thì note lại để phân tích sau.
Hãy lấy 1 đến 3 đối thủ đang nằm trên TOP đầu công cụ tìm kiếm để tìm hiểu, việc này sẽ giúp bạn có một bản báo cáo đầy đủ hơn về các diễn đàn có thể đi links.
Video hướng dẫn sử dụng ahref
Anchor text là gì?
Anchor text là text mà bạn đặt backlink.
Trong ảnh chúng ta có một thẻ được gắn vào một bài viết trỏ link về https://pubweb.vn/tintuc/thiet-ke...html được đặt tên là thiết kế website. Ở đây ta có một backlink được trỏ về pubweb và text của backlink này là thiết kế website.
Vậy một website có tỷ lệ anchor text như thế nào là mạnh?
Hãy đặt mình vào google để suy nghĩ, nếu nơi nào bạn cũng đặt anchor text là thiết kế website. Tỷ lệ anchor text của bạn sẽ rất cao đối với từ khóa “thiết kế website” nhưng điều đó có nghĩa rằng bạn chỉ giá trị đối với từ khóa đó thôi. Bạn không mang lại được điều gì hữu ích hơn cho khách hàng của google. Cái google cần là thông tin hữu ích mang lại cho người dùng, để giữ người dùng ở lại với công cụ tìm kiếm google. Chính vì vậy hãy đa dạng hóa tỷ lệ anchor text của mình.
VD : SEO cho pubpos.vn, một trang web cho bán sản phẩm là phần mềm bán hàng tích hợp trên website. Hệ thống anchor text của nó cần được chia đều theo các từ khóa mà nó muốn chạy như :
- Phần mềm bán hàng
- Phan mem ban hang
- Phan mem ban hang tich hop website
- Phần mềm bán hàng tích hợp website
- Phần mềm bán hàng thời trang phụ kiện
- Phần mềm bán hàng điện tử điện máy
…
Tuy nhiên từ khóa chính cần phải được đi nhiều hơn thể hiện sự nổi bật của website. Cho nên từ khóa “Phần mềm bán hàng” và “Phan mem ban hang ” cần có tỉ lệ % cao hơn các từ khóa khác.
Ngoài ra, việc đặt anchor text cũng nên làm cho tự nhiên, điều đó để thể hiện với google rằng, tất cả những backlink có anchor text trỏ về website của bạn đều đến một cách tự nhiên, không hề có sự sắp đặt nào ở đây. Ví dụ như ngoài các từ khóa về lĩnh vực kinh doanh, bạn cũng nên đặt một số anchor text một cách tự nhiên như là một khách hàng, người dùng feedback về dịch vụ của bạn vậy. Tuy nhiên những anchor text này không nên nhiều quá lấn át các từ khóa mà các bạn muốn SEO như vậy sẽ ảnh hưởng đến từ khóa chính.
VD : Các anchor text như “xem thêm tại đây”, “pubpos.vn”, “more”, “thông tin sản phẩm tại đây”…