Marketing online là gì?
Marketing online – SEO là viết tắt của cụm từ Search engine optimization, nghĩa là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm. Nói về định nghĩa marketing online thì đơn giản là marketing trên môi trường online, công việc của marketing online là quảng bá thông tin về sản phẩm dịch vụ của công ty trên môi trường mạng, sử dụng các công cụ, phương pháp để phát tán quảng bá thông tin cho người dùng online. Công việc Marketing online rất là rộng và trên nhiều lĩnh vực, SEO chỉ là một phần quan trọng của marketing online ngoài ra thì còn có marketing cho mạng xã hội như Facebook, Instagram, G+, Linkin,Twitter …Tạo ra các ấn phẩm marketing mang tính chất lan truyền tự nhiên hay còn gọi là viral như : viral video, viral image…
Các bước triển khai marketing online
Để triển khai một chiến dịch marketing online chúng ta cần phải biết chúng ta đang làm việc gì trong lĩnh vực này.
Đầu tiên, là công việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm – công việc này thì được chia ra làm 2 phần bao gồm tối ưu hóa on-page và tối ưu hóa off-page.
Tối ưu hóa on-page
Tại sao lại gọi là tối ưu hóa on-page hay còn gọi là on-site, đấy là vì toàn bộ công việc này đều được tối ưu hóa trên website chủ, website muốn SEO. Trong những bài trước tôi đã nhắc đến kỹ thuật SEO – onpage này các bạn có thể tham khảo thêm tại đây, ở đây tôi sẽ chỉ nhắc lại các tiêu đề hạng mục công việc liên quan đến công việc SEO on-page này như : tối ưu hóa thẻ title, meta description, thẻ h1, h2, thẻ alt image, video, meta keywords, các hyperlink liên kết nội bộ.
Tối ưu hóa off-page
Gọi là tối ưu hóa off-page hay là off-site nghĩa rằng các hạng mục công việc bao gồm những việc được tối ưu từ những site khác không liên quan gì đến site chủ, site muốn SEO. Các bạn có thể tham khảo chi tiết khối lượng công việc SEO off-page tại đây, các đầu mục công việc của SEO off-page các bạn cần nhớ như : Cách đi backlink, xây dựng hệ thống website vệ tinh, phân bổ Anchor text, Xây dựng hệ thống referring domain…
Quy trình thực hiện một dự án SEO – marketing online
Các bạn cần phải hiểu công việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm là một công việc bền bỉ, là một quá trình làm việc. Nhắc đến quy trình thì chúng ta hình dung nó là một quá trình làm việc chuẩn mực, giúp người làm việc không bị lan man, không bị lạc đề và tiết kiệm thời gian mà cho ta kết quả hiệu quả nhất.
Sau đây tôi xin chia sẻ với các bạn quy trình SEO – marketing online của pubweb.vn.
Bước 1 : Research - Nghiên cứu
Trong bước này pubweb.vn sẽ nghiên cứu từ khóa của khách hàng cần marketing online, sử dụng các tools phân tích như keyword planner, ahref, alexa, similarweb để phân tích. Keyword planner sẽ cho các bạn biết mức độ cạnh tranh của các từ khóa từ đó sẽ giúp bạn lập được kế hoạch phát triển hệ thống từ khóa sao cho phù hợp. Ahref sẽ cung cấp cho bạn biết đối thủ của bạn như thế nào, đã phát triển đến mức nào rồi, khả năng thành công ở những từ khóa nào, cụm từ khóa nào. Alexa và similarweb sẽ cho bạn biết về khách hàng của bạn là ai để bạn có thể lập hồ sơ phân tích khách hàng từ đó xây dựng được bộ từ khóa tối ưu nhất có khả năng ra đơn hàng nhất có thể.
Bước 2 : Structure – Kiểm tra bố cục của site cần SEO và marketing online
Vì SEO là tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm nên việc bạn sở hữu một website chuẩn SEO rất là quan trọng. Google hay bất kỳ công cụ tìm kiếm nào cũng đánh giá cao các website chuẩn SEO, dễ dàng cho công cụ tìm kiếm có thể xem và đọc dữ liệu của site. Ngoài ra công việc cần làm của một SEOer là tối ưu hóa cấu trúc theo từ khóa mục tiêu để phát triển từ khóa cho page đó.
Bước 3 : SEO on-site, tối ưu hóa trên từng site
Bạn biết đấy, mỗi một trang trên từng website của bạn sẽ mang tới một chủ đề khác nhau và hướng tới những mục đích khác nhau, chính vì thế nó không thể giống nhau hết được. Chúng ta cần phải tối ưu hóa từng trang theo từng mục đích sử dụng.
Bước 4 : Link building – Xây dựng hệ thống backlink
Như những bài trước tôi chia sẻ về cách xây dựng hệ thống backlink, trong bước này chúng ta cần phải xây dựng các backlinks trỏ về trang chủ và các trang con, từ đó nâng điểm page authority cho từng trang đó.
Bước 5 : Indexing – Quá trình index
Tùy từng trang web mà quá trình này diễn ra sớm hay muộn, trang của bạn liên tục cập nhật nội dung sẽ được google ưu tiên hơn trong công việc index bài viết. Lời khuyên của tôi cho các bạn trong quá trình này là hãy liên tục viết bài, đều đặn cập nhật nội dung bài viết, thứ 1 sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng viết văn, thứ 2 sẽ giúp trang của bạn phong phú và được index nhanh hơn.
Bước 6 : Đánh giá kết quả
Trong bước này bạn hãy xem các từ khóa của bài viết mà mình đã viết đứng ở vị trí thứ mấy của kết quả tìm kiếm, tìm hiểu xem tại sao chúng ta lại đứng ở vị trí đó. Tất nhiên không có gì là chắc chắn cả, nếu hôm nay bạn hiểu được google ngày mai nó đã khác rồi. Tuy nhiên việc đánh giá tìm hiểu sẽ giúp bạn có được cái nhìn tổng quan để tiếp tục thực hiện một quá trình SEO khác thân thiện hơn. Qua nhiều chiến dịch thì tôi tin bạn sẽ chở thành một chuyên gia SEO chuyên nghiệp.