Nhiều người sử dụng những từ ngữ chuyên môn khiến cho chúng ta cảm thấy hoang mang trong việc tối ưu hóa cho công cụ tìm kiếm, nào là SEO, nào là SEO website…Cụm từ “tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm ” rất là dễ hiểu, mục đích đơn giản dễ hình dung cho cụm từ này là công việc tối ưu trang web sao cho thân thiện với công cụ tìm kiếm, để có thể tiếp cận cao hơn nữa trong kết quả của các công cụ tìm kiếm. Vậy công việc tối ưu này bao gồm những việc gì?

Tối ưu hóa trên site hay còn gọi là SEO on site, SEO on-page

Là công việc tối ưu các thẻ html sao cho công cụ tìm kiếm đọc thông tin một cách nhanh nhất, dễ nhất, tìm được các từ khóa trong đó và trả lại kết quả cho người dùng đúng với truy vấn mà họ vừa search. Trong công việc này bạn cần tối ưu các thẻ như h1, title, meta description, các thẻ h2 và h3 trong nội dung bài viết nên nhớ từ khóa mà quá tối ưu xuất hiện quá nhiều lần cũng không hẳn là tốt. Để xem kỹ hơn về cách tối ưu này các bạn đọc chùm bài viết của tôi nói về công việc SEO on-page.

SEO on-page minh họa

Tối ưu hóa ngoài site hay còn gọi là SEO off page

Đây là những tối ưu nằm ngoài trang website của bạn, khối lượng công việc trong khâu này thường là vất vả hơn, bền bỉ hơn, khó khăn hơn do nó không nằm trong quyền kiểm soát của bạn. Tối ưu hóa ngoài site bao gồm các công việc như đi backlinks, xây dựng hệ thống anchor text, tìm hiểu đánh giá đối thủ cạnh tranh, xây dựng hệ thống site vệ tinh. Theo nhận định của tôi thì công cuộc xây dựng hệ thống site vệ tinh và backlinks là vất vả nhất. Công việc này đòi hỏi sự kiên trì cao độ, tìm hiểu cách để xây dựng hệ thống backlinks, bị gỡ thì lại phải tìm cách để đi lại. Không cẩn thận rất dễ bị punish bởi công cụ tìm kiếm. Các bạn có thể tham khảo các cách tối ưu hóa ngoài site hay còn gọi là SEO-off page ở chùm bài sau của tôi.

SEO off-page minh họa

Cập nhật nội dung website cho người đọc và search engine

Với quan điểm của cá nhân tôi, đây là bước quan trọng nhất trong công cuộc tôi ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm. Search engine hay người dùng của bạn sẽ rất là khó chịu nếu bạn chẳng có gì mới cho họ đọc hàng ngày cả, điều đó chứng tỏ bạn là người rất tẻ nhạt, không thú vị và chẳng có lý do nào bắt search engine ưu tiên hiển thị bạn cả. Hãy viết nhiều hơn, chia sẻ nhiều hơn, dù gì muốn bán được hàng bạn cũng cần phải chia sẻ các tính năng của sản phẩm bạn bán chứ. Đương nhiên những nội dung bạn chia sẻ cũng cần phải được chuẩn hóa SEO để giúp mọi người hiểu bạn hơn. Các bạn hãy tham khảo các cách viết nội dung chuẩn SEO, cách giật tít câu view, cách tìm từ khóa để viết tại đây.

Content Marketing

Gửi sitemaps, tạo file robot.txt, sử dụng webmaster tools

Hãy tìm cách sử dụng webmaster tools để ping sitemaps, tạo file robot.text lên đó. Đấy cũng là một cách để các search engine tìm kiếm bạn nhanh hơn. Ngoài ra còn nhiều loại tối ưu khác nữa như sắp tới là cuộc bùng nổ của các website chuẩn AMP. Nếu bạn chưa có website chuẩn AMP hãy liên hệ với các đơn vị thiết kế website để bổ sung thêm các tính năng mới này. Nên nhớ trong cuộc chiến đấu thú vị này, người dùng là quan trọng nhất, kể cả việc bạn tối ưu rồi nhưng không thu hút được khách hàng cũng bỏ đi. Google hay search engine khác ra những tiêu chuẩn mới cũng là để phục vụ người dùng, vậy nên dù làm bất cứ việc gì cho web của bạn việc đầu tiên là “Hãy nghĩ cho người dùng”.

Nếu như bạn còn băn khoăn không biết công việc tối ưu hóa trang web cho công cụ tìm kiếm là những công việc gì thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi. Mọi tư vấn từ chúng tôi đều là miễn phí, chúng tôi mong muốn chia sẻ, hợp tác với các bạn để giúp các bạn phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Chúng tôi hiểu các bạn là “người dùng của chúng tôi”.

Pubnews - Kiến thức

Tin tức
liên quan

Bạn đang có 1 ý tưởng?
Liên hệ ngay