Nguyên tắc khi viết bài chuẩn SEO
- Đầu tiên bài viết cần được viết một cách tự nhiên
- Nội dung bài viết cần là duy nhất không được copy parste ở bất cứ nguồn nào đã tồn tại trên internet, nếu bạn lấy bài chỗ khác về bạn cần đọc hiểu và viết lại dựa trên cảm nhận của bạn về bài đó. Hãy sử dụng http://smallseotools.com/plagiarism-checker/ một tools miễn phí để check xem bài viết của mình đã duy nhất hay chưa, còn phần nào là đạo văn hay không?
- Từ khóa chính không được lặp đi lặp lại quá nhiều lần, theo đó thì từ khóa chính xuất hiện ở đầu bài 1 lần, 2 lần phần thân bài và một lần phần cuối bài
- Từ khóa chính cần phải có ở title và thẻ H1 của bài viết
- Cần có từ khóa phụ, từ khóa mở rộng cho từ khóa chính. VD : “thiết kế website” là từ khóa chính, các từ khóa phụ có thể là “thiết kế website chuẩn seo”, từ khóa mở rộng như “cách viết bài viết chuẩn SEO”, “hướng dẫn thiết kế website từ A-Z”. Các từ khóa phụ và từ khóa mở rộng nằm trong thẻ H2 của bài viết và đại diện cho nội dung của đoạn văn tiếp theo.
- Phần mô tả của bài viết cần chứa từ khóa chính và một vài từ khóa phụ. Mô tả bài viết cần có ý nghĩa và có khả năng gây tò mò, lôi kéo người đọc click vào link bài viết.
- Các hyperlink (internal link và external link) cần link đến các bài viết phù hợp và có thuộc tính title cho các hyperlink phù hợp.
5 Bước viết bài chuẩn SEO
Bước 1: Nghiên cứu tiêu đề bài viết (Phần này mình đã hướng dẫn ở mục tìm keyword planner) các bạn có thể tham khảo tại đây.
Bước 2: Lên sườn bài cho bài viết chuẩn SEO. Chúng ta không nên viết liền mạnh và không có khoảng nghỉ trong bài viết. Chúng ta đã xác định được các từ khóa chính, từ khóa phụ và từ khóa mở rộng cho chủ đề mà mình định viết thì hãy follow theo sườn bài đó. Ngoài ra thì bài viết cũng phải có mở bài thân bài và kết luận, ghép mở bài với sườn bài đã chọn rồi tiến đến kết luận là bạn đã có một sườn bài tốt và chặt chẽ để theo. Trong bước này các bạn cũng nên chọn hình ảnh minh họa phù hợp cho từng phần mà bạn viết về. Hình ảnh vừa làm phong phú thêm cách diễn giải, vừa làm khoảng nghỉ cho mắt giúp người đọc ở lại với trang của mình được lâu hơn.
Bước 3: Bắt tay vào viết nội dung cho bài viết. Thật sự thì chẳng có quy chuẩn nào cho việc viết nội dung, hay có cách nào có thể giúp bạn viết hay hơn. Tất cả phụ thuộc vào khả năng viết văn và thu hút người đọc của bạn, tuy nhiên việc này bạn có thể luyện tập để nâng cao khả năng viết của mình. Bạn có thể luyện tập bằng cách viết hằng ngày, đọc thật nhiều sách và các blog của người khác để nâng cao khả năng viết văn của mình. Tốt hơn hết là đọc các bài viết liên quan đến lĩnh vực mình định viết, VD viết bài cho marketing online thì nên đọc các bài về marketing, từ đó có lượng từ chuyên nghành marketing tương ứng thì lúc viết chúng ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
Bước 4: Đọc lại toàn bộ bài viết của mình xem đã phù hợp với tiêu đề, từ khóa chính và các từ khóa mở rộng hay chưa. Nội dung đã mạch lạc chưa, có lôi cuốn người đọc trong cả đoạn văn không và quan trọng nhất khi khách hàng đọc bài viết của mình xong có quyết định mua hàng không? Kiểm tra lại toàn bộ các hyperlink (internal link lẫn external link) xem có chuyển hướng đến chính xác trang mà chúng ta hướng đến không, các external link có trỏ đến các trang bị gãy liên kết không. Các thẻ H2 và H3 đã đặt đúng cách hay chưa, một lưu ý rằng thẻ H2 cần phải có và đứng trước thẻ H3 nhé các bạn.
Bước 5: Sau khi đăng bài viết, chia sẻ lên facebook, G+ cùng các kênh phát tán thông tin khác để có thể lấy traffic về luôn. Lưu ý rằng mỗi bài viết chỉ nên up trên một website nhé, để đảm bảo giá trị của bài viết là duy nhất. Google cũng như các search engine khắc rất khắt khe trong việc spam bài viết, những bài viết có nội dung tương tự thì sẽ căn cứ vào thời gian post bài lên để đánh giá xem nội dung nào là copy. Những bản copy thường không có giá trị.
Tham khảo thêm bài viết :