Xây dựng thương hiệu là cả một quá trình và không hề đơn giản. Đặc biệt với các doanh nghiệp trẻ, doanh nghiệp mới thành lập có nguồn vốn kinh doanh giới hạn thì việc xây dựng và định vị được thương hiệu trong lòng khách hàng lại càng gặp nhiều khó khăn và trắc trở.

Vậy các Doanh nghiệp muốn xây dựng và phát triển thương hiệu của mình phải bắt đầu từ đâu và làm như thế nào ?

Các bước để xây dựng thương hiệu của bạn.

  1. Nghiên cứu thị trường.

Đây là một công việc khá phức tạp nhưng cực kì quan trọng. Bạn phải nghiên cứu thị trường để biết được thị trường cần gì và hiểu rõ hơn về khách hàng. Bước đầu tiên là bạn phải trả lời được 6 câu hỏi trong đó bao gồm 5W và 1H, cụ thể như sau: 5 W là What ?, When?, Where? Who? Why?, 1H là How?.

  • What: Bạn phải chỉ rõ ràng được rằng bạn đang kinh doanh cái gì, giá trị cốt lõi của sản phẩm.
  • When: Khi nào đưa ra thị trường là hợp lý và hợp thời cơ nhất.
  • Where: Sản phẩm đấy nên được bày bán ở đâu?
  • Who: Sản phẩm của bạn hằm hướng tới phục vụ đối tượng cụ thể như thế nào ?
  • Why: Tại sao họ nên mua sản phẩm của bạn chứ không phải đối thủ của bạn ?
  • How: khách hàng sau khi sử dụng cảm nhận thế nào về sản phẩm đó?

Việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc hình thành định hướng, ra chiến lược cho những hoạt động hay sản phẩm mới của công ty. Khi bạn đã nắm rõ thị trường thì bạn đã có bước đầu thành công vì việc tránh được nhiều quyết định sai lầm.

  1. Chọn đích đến.

Hãy biết chắc chắn đích đến thực sự mà bạn muốn đạt được. Hãy quảng bá và kết nối thương hiểu của bạn nếu bạn muốn thương hiệu của bạn được nổi tiếng hơn. Còn nếu mục tiêu cuối cùng của bạn chỉ là vấn đề kinh doanh nhằm thu lợi nhuận thì bạn không cần đầu tư cho việc xây dựng thương hiệu.

  1. Luôn là chính mình.

Quan trọng chính là bạn luôn giữ được bản sắc, giá trị của Doanh nghiệp điều này giúp bạn định vị được thương hiệu.

 

  1. Nhận diện thương hiệu.

Những kiểu thiết kế logo và tên thương hiệu đơn giản nhưng vẫn nổi bật sẽ giúp khắc sâu vào tâm trí khách hàng nhiều hơn. VD: Apple, Honda, Coca-Cola, Pepsi, …

 

  1. Đăng kí thương hiệu.

Việc nghĩ ra và phát triển thương hiệu của bạn đến ngày hôm nay quả không hề đơn giản. Và bạn cũng chẳng muốn chất xám của mình hay cả tập thể bị đánh cắp chỉ vị tiết kiệm mà quên đăng kí thương hiệu đâu đúng không.

 

  1. Xây dựng hệ thống chuẩn ISO.

Hãy xây dựng một hệ thống chuẩn ISO thương hiệu hợp lý và chi tiết bằng văn bản giấy tờ hành chính, văn bản này sẽ được ban hành đến từng cá nhân. Việc này giúp Doanh nghiệp của bạn làm việc có mục đích và quy củ hơn. Mọi khâu mọi công đoạn đều đảm bảo mang tới cho khách hàng sản phẩm tốt nhất và đạt chuẩn.

 

  1. Có một câu Slogan thật hay và độc đáo

            Nếu Doanh nghiệp của bạn sở hữu một câu sologan thật hay và đắt giá điều này phục vụ rất tốt trong việc định vị thương hiệu của bạn, nó giúp đi sâu vào tâm trí khách hàng. Đây là một vấn đề khó khăn đối với cả các doanh nghiệp lớn. Bạn có thể lấy phương châm làm việc của công ty bạn hay một mục tiêu mà doanh nghiệp của bạn hướng đến làm câu slogan. Nếu như công ty của bạn không chọn được phương án nào thực sự hay ho và độc đáo thì tốt nhất công ty của bạn không nên sử dụng câu slogan nào hết.

  1. Chọn phương án phát triển thương hiệu.

Mỗi một hình thức cấu trúc thương hiệu khác nhau lại có phương án để phát triển khác nhau. Bạn phải hiểu rõ: Thương hiệu của bạn sẽ đại diện cho một dòng sản phẩm hay một loại dịch vụ? Hay nhiều loại sản phẩm hoặc nhiều dịch vụ khác nhau? Hay thương hiệu theo kiểu “tập đoàn” ?

Nếu doanh nghiệp của bạn thuộc kiểu doanh nghiệp vừa và nhỏ, tốt nhất bạn nên chuyên sâu vào lĩnh vực của mình, tốt nhất là bạn nên xây dựng thương hiệu cho một dòng sản phẩm.

 

  1. Trình diện thương hiệu với công chúng.

            Hãy quảng cáo bằng mọi cách, mọi con đường qua nhiều hình thức truyền thông mà công ty của bạn có thể làm được và cung cấp đủ chi phí cho việc này.  Doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng các cơ hội quảng bá trên Internet, đây hiện đang là kênh truyền thông, quảng bá hình ảnh thương hiệu rất tốt. Hiệu có 34 triệu người Việt Nam đang sử dụng Internet trên tổng số 90 triệu dân. Ngoài ra, bạn cũng có thể quảng cáo qua Media, trang Web, Tivi, đài phát song, …. Một lưu ý quan trọng là sử dụng hình ảnh thương hiệu thông qua bộ nhận diện.

 

  1. Là bạn đồng hành tin cậy với khách hàng.

            Để thương hiệu của bạn đi vào lòng và chiếm được nhiều tình cảm tốt đẹp từ khách hàng và người tiêu dùng, doanh nghiệp của bạn hãy luôn là người đồng hành đáng tin cậy và dễ mến không chỉ là với khách hàng của công ty mà còn là với công chúng.

Tin tức
liên quan

Bạn đang có 1 ý tưởng?
Liên hệ ngay